Logo

5 myths about losing weight

5 ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับการลดน้ำหนัก

การลดน้ำหนักสามารถทำได้หลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบของการควบคุมอาหาร การออกกำลังกาย หรือการทำทั้งสองอย่างควบคู่กันไป ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับความสะดวกและวิธีการของแต่ละคน แต่เชื่อว่าหลายๆ คนก็ยังคงมีความเชื่อเกี่ยวกับเรื่องของการลดน้ำหนักในแบบที่ผิดๆ กันอยู่บ้าง  วันนี้ Calforlife เลยจะมาแชร์ 5 ความเชื่อแบบผิดๆ เกี่ยวกับการลดน้ำหนัก และบอกถึงวิธีการลดที่ถูกต้องมาให้กับเพื่อนๆ 

1. ลดน้ำหนักต้องอดอาหาร

การอดอาหารเพื่อลดน้ำหนักเป็นความเชื่อที่ผิด การลดน้ำหนักที่ถูกต้องคือเราต้องมีการควบคุมปริมาณแคลอรี่ในอาหารจากการรับประทาน ซึ่งไม่ใช่การอดอาหาร ดังนั้นหากเราต้องการที่จะลดน้ำหนัก เราต้องเลือกเมนู ควบคุมปริมาณแคลอรี่ และออกกำลังกายควบคู่ไป
 
2. ลดน้ำหนักต้องทานแค่ผัก ผลไม้

จริงๆ แล้วการลดน้ำหนัก ไม่ใช่การเลือกทานแค่ผัก ผลไม้ เพียงอย่างเดียวเท่านั้น เพราะว่าการรับประทานแค่ผัก ผลไม้ จะทำให้ร่างกายของเราขาดสารอาหารที่จำเป็นในการดำรงชีวิต ร่างกายของเราควรได้รับสารอาหารอื่นๆ ด้วยใน 1 มื้อ เพื่อให้มีสารอาหารที่ครบถ้วนและมีพลังงานที่เพียงพอ 

3. รับประทานอาหารเฉพาะเวลาที่หิว

เป็นความเชื่อแบบผิดๆ การรับประทานอาหารไม่เป็นเวลาหรือปล่อยให้ร่างกายเกิดการหิวจัดๆ เป็นเวลานาน จะส่งผลกระตุ้นฮอร์โมนความเครียด ซึ่งจะยิ่งไปกระตุ้นทำให้เรารู้สึกอยากอาหารมากขึ้น เป็นสาเหตุทำให้เรารับประทานอาหารเยอะขึ้น โดยเฉพาะอาหารประเภทน้ำตาลและไขมัน ดังนั้นเราควรรับประทานอาหารให้ตรงเวลาดีที่สุด

4. การทานช้าหรือเร็วไม่มีผลการต่อลดน้ำหนัก

จริงๆ แล้วการรับประทานอาหารช้าหรือเร็วมีผลต่อการลดน้ำหนักด้วย การที่เรารับประทานอาหารช้า เคี้ยวอาหารอย่างละเอียด จะช่วยให้เราลดน้ำหนักได้ดีกว่าการรีบรับประทานหรือเคี้ยวไม่ละเอียด นอกจากนี้การรับประทานอาหารช้า เคี้ยวอย่างละเอียดยังช่วยให้เรารู้สึกอิ่มเร็วขึ้น  และช่วยให้ระบบการย่อยอาหารของเราทำงานได้ดียิ่งขึ้น

5. ยาลดความอ้วนช่วยให้ลดน้ำหนักได้เร็วและเห็นผลมากที่สุด

เราอาจจะเคยเห็นการโฆษณาต่างๆ ที่ทำให้เชื่อว่าการทานยาลดความอ้วนเป็นวิธีที่ได้ผลเร็วและดีที่สุด แต่ความจริงแล้ววิธีที่ลดน้ำหนักได้ดีที่สุดและไม่โยโย่ คือการออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอ เลือกรับประทานอาหารให้ถูกต้อง และควบคุมปริมาณแคลอรี่ ซึ่งหากเราทำอย่างสม่ำเสมอจะยิ่งทำให้เห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้การลดน้ำหนักขึ้นอยู่กับร่างกายและการเผาผลาญของแต่ละบุคคลด้วย เราจึงควรเลือกวิธีที่ดีและปลอดภัยให้กับตัวเองมากที่สุด ซึ่งหากเรามีวินัยกับตัวเองและไม่เครียดจนเกินไป เราจะรู้สึกเอนจอยกับการลดหนักเพื่อให้ตัวเองมีสุขภาพที่ดีขึ้น แบบไม่กดดันตัวเอง 
.
และหากใครอยากรู้ปริมาณแคลอรี่ในอาหารแต่ละเมนู สามารถมาใช้งานได้ในไลน์  @calforlife แอดเลย lin.ee/y45PJU
 

Latest news See All

...
Which bread is suitable for weight loss and good for health

ช่วงคุมน้ำหนักก็สามารถที่จะกินขนมปังได้ เพียงแต่ต้องเลือกชนิดขนมปังให้เป็น

Read More
...
you can lose weight Just choose to eat.

วันนี้ Calforlife ก็มีวิธีการดูแลสุขภาพมาฝากทุกคนอีกเช่นเคย เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดนั่นคือการเลือกกิน

Read More
...
6 high fiber, low calorie foods!

วันนี้เราเลยมีอาหารมาแนะนำที่ไฟเบอร์สูง ที่สำคัญแคลอรี่ต่ำ จะมีอาหารอะไรบ้างเราไปดูกันเลย

Read More
Ads Bottom