Logo

Good Breakfast For Healthy

มื้อเช้าเป็นมื้อที่สำคัญมากสำหรับทุกช่วงวัย เพราะเป็นมื้อที่คอยให้พลังงานกับร่างกายหลังจากที่เรานอนหลับมาทั้งคืน ให้เราได้เริ่มวันใหม่ได้อย่างสดชื่นและมีกำลัง แต่ไม่ใช่สารอาหารทุกประเภทจะเหมาะกับการเป็นมื้อเช้า นั่นหมายความว่าบางเมนูก็มีประโยชน์น้อยเกินไปและอาจส่งผลเสียกับร่างกายได้ การเลือกกินอาหารเช้าที่มีประโยชน์จึงเป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน วันนี้ Calforlife จะมาบอกสารอาหารที่มีประโยชน์ในตอนเช้า และแนะนำเมนูที่เหมาะสำหรับเป็นมื้อเช้าให้ทุกคนได้เลือกกินกัน

สารอาหารที่ร่างกายควรได้รับในตอนเช้า ได้แก่

คารโบไฮเดรต ซึ่งเป็นสารอาหารประเภทแป้งที่ร่างกายสามารถเผาผลาญเป็นพลังงานได้ในทันที พบได้ในสิ่งที่เราทุกคนกินกันเป็นประจำอยู่แล้วอย่าง ข้าว ซึ่งเราสามารถเลือกกินข้าวที่มีประโยชน์มากกว่าข้าวสวยปกติได้ เช่น ข้าวกล้อง หรือข้าวไรซ์เบอร์รี่ เป็นต้น นอกจากนี้ยังสามารถกินคาร์โบไฮเดรตที่มีประโยชน์ได้จากขนมปังโฮลวีทและธัญพืชชนิดต่าง ๆ ได้อีกด้วย

โปรตีน เป็นสารอาหารที่คอยให้พลังงานและเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้กับเรา พบได้ในอาหารประเภทเนื้อสัตว์ ซึ่งเราสามารถเลือกกินโปรตีนที่มีประโยชน์ได้จากเนื้อสัตว์ที่มีมันน้อย เช่น เนื้อไก่ส่วนอก เนื้อปลา หรือเนื้อหมูในปริมาณที่พอดี นอกจากนี้ยังมีโปรตีนประเภทอื่นที่ได้จากไข่และถั่วชนิดต่าง ๆ ซึ่งมีประโยชน์ไม่แพ้กับเนื้อสัตว์

ไฟเบอร์ เป็นอาหารประเภทที่ไม่ได้ให้พลังงาน แต่ช่วยในเรื่องของระบบขับถ่ายและกระตุ้นการย่อยอาหารให้ทำงานได้อย่างดีในตอนเช้า ซึ่งหาได้จากการกินผักและผลไม้ชนิดต่าง ๆ ที่มีน้ำตาลน้อย ซึ่งควรกินแบบสดหรือปรุงสุกในเมนูอาหาร ไม่แนะนำให้กินแบบแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ นอกจากนี้การกินไฟเบอร์ยังช่วยให้อิ่มท้องได้นานขึ้น ลดการรับพลังงานส่วนเกินเข้าไปในร่างกาย

เมนูอาหารเช้า ที่ Calforlife แนะนำ

1.ต้มเลือดหมู ได้โปรตีนจากเนื้อหมูส่วนต่าง ๆ พร้อมกับน้ำซุปซดโล่งคอ กินคู่กับข้าวกล้องเพื่อประโยชน์ที่มากขึ้น

2.แซนวิชโฮลวีท ที่ใส่เนื้อสัตว์ที่มีประโยชน์ เช่น เนื้อปลาทูน่า

3.ข้าวต้มปลา เมนูง่าย ๆ ที่ได้ประโยชน์จากเนื้อปลาและคาร์โบไฮเดรตจากข้าว

4.โจ๊กหมูใส่ไข่ เมนูที่อุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรตและโปรตีน อิ่มท้อง ได้รับพลังงานเต็ม ๆ

5.สลัดอกไก่ เมนูคลีน ๆ แต่อยู่ท้อง ได้โปรตีนดีจากอกไก่ และไฟร์เบอร์จากผักนานาชนิด

6.ซีเรียลธัญพืชกับนมจืด ในวันที่เร่งรีบ ยังมีเมนูนี้ที่ตอบโจทย์ ได้ประโยชน์จากธัญพืชที่กินร่วมกับนมไขมันต่ำ

7.สมูทตี้โยเกิร์ต เมนูสำหรับเช้าวันหยุด ทำกินเองง่าย ๆ ได้ไฟเบอร์สูง

แต่ละเมนูล้วนแล้วแต่มีสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายในตอนเช้า หากนำเมนูเหล่านี้ไปเป็นมื้อเช้าของเราในแต่ละวัน รับรองว่าเราจะมีสุขภาพที่ดี พร้อมรับมือกับสิ่งต่าง ๆ ที่จะต้องเจอได้ตลอดทั้งวันอย่างแน่นอน ถ้าอยากรู้ปริมาณแคลอรี่ในแต่ละเมนูสามารถข้าไปค้นหาได้ที่ https://bit.ly/37UU6JT หรือแอดไลน์ของเรา @calforlife เพื่อใช้งานได้ง่ายมากยิ่งขึ้น แอดเลย!

Latest news See All

...
5 myths about losing weight

การลดน้ำหนักสามารถทำได้หลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบของการควบคุมอาหาร การออกกำลังกาย หรือการทำทั

Read More
...
5 secrets to partying without getting fat

วันนี้ Calforlife เรามีเทคนิคดีๆ มาแนะนำสำหรับคนที่ไม่อยากปาร์ตี้แล้วร่างพังมาฝากกันค่ะ

Read More
...
5 colors of vegetables and fruits

ผักผลไม้ประโยชน์ดีๆ ที่ควรทานเพราะนอกจากช่วยเรื่องของการขับถ่าย ควบคุมน้ำหนัก หรือเสริมวิตามินต่างๆ

Read More
Ads Bottom