Logo

how to eat vegetables easily

มีใครบ้างที่ไม่ชื่นชอบการกินผักเอาซะเลย หรือไม่สามารถกินได้เพราะเคยมีประสบการณ์แย่ ๆ จากการกินผักมาก่อน แต่รู้กันใช่ไหมคะว่าผักนั้นมีทั้งสารอาหารและกากใยที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพเป็นอย่างมาก ซึ่งหลายคนก็คงอยากมีสุขภาพที่ดีจากการกินอาหารที่มีประโยชน์อย่างผัก วันนี้ Calforlife จึงมี 9 วิธีสำหรับใครที่กินผักไม่เก่ง ที่เราการันตีว่าจะช่วยให้คุณ “กินผักได้ง่ายขึ้น” จะมีวิธีไหนบ้างไปดูกันเลย!


มองให้เห็นประโยชน์ของผัก ก่อนอื่นเลยสำหรับใครที่อยากกินผักก็ต้องมองให้เห็นถึงประโยชน์ของผักชนิดต่าง ๆ ก่อนว่าดีกับร่างกายอย่างไร กินแล้วมีส่วนช่วยอะไรบ้าง ซึ่งเมื่อคุณมองเห็นประโยชน์ของผักเหล่านั้นแล้ว ก็อาจจุดประกายและสร้างกำลังใจให้คุณอยากกินผักได้ดีมากขึ้น


ค่อย ๆ เริ่มเปิดใจกินที่ละนิด หากว่าคุณไม่ได้เปิดใจและลองเริ่มกินอีกครั้ง คุณก็อาจจะไม่สามารถกินผักได้อีกเลย แต่ถ้าคุณค่อย ๆ เปิดใจลองกิน เริ่มจากทีละนิดทีละหน่อยแล้วเพิ่มปริมาณขึ้นเรื่อย ๆ คุณก็จะเริ่มกินมันได้มากขึ้นอย่างแน่นอน


หาผักที่ชอบหรือกินได้ ถึงแม้คนที่กินผักได้และกินอยู่เป็นประจำก็มีผักที่ชื่นชอบและไม่ชอบกินเช่นกัน ดังนั้น หากคุณอยากเริ่มกินผักแล้วล่ะก็ หาผักที่ตัวเองชื่นชอบหรืออย่างน้อยก็กินได้ให้เจอ เช่น ผักใบ หรือผักที่เคี้ยวไม่ยาก เมื่อคุณเจอแล้วว่าผักแบบไหนที่คุณกินได้ ก็จัดให้ผักเหล่านั้นอยู่ในลิสต์ของผักที่ต้องกินของคุณได้เลย


หลีกเลี่ยงผักรสจัดหรือกลิ่นแรง เช่น หัวหอม ต้นหอม ขิง หรือผักโรยอื่น ๆ เพราะนอกจากจะทำให้คุณไม่กินมันแล้ว ยังทำให้ความรู้สึกที่มีต่อผักแย่ลงกว่าเดิมไปอีก ให้ลองกินผักที่มีรสและกลิ่นอ่อน ๆ ไปจนถึงไม่มีเลย เพื่อให้ง่ายต่อการกินผัก โดยที่ไม่ทำให้คุณต้องฝืนใจกิน


กินผักที่ปรุงสุก เพราะผักที่ผ่านการประกอบอาหารจนสุกมาแล้วจะทำให้กินง่ายขึ้น โดยส่วนมากผักที่สุกแล้วจะมีความอ่อนนุ่มลง สัมผัสนิ่ม กินง่าย ไร้รสหรือกลิ่นที่คนไม่กินผักไม่ชอบ อย่างเช่น ผักใบในต้มจืด หรือผักในเมนูที่นำไปผัดจนเปื่อยแล้ว เป็นต้น


กินผักในเมนูที่ชื่นชอบ หลายคนต้องมีเมนูที่ชื่นชอบอยู่ในใจ ซึ่งบางเมนูก็จะมีผักเป็นวัตถุดิบในนั้นอยู่แล้วด้วย ดังนั้น ลองกินผักในเมนูเหล่านั้นดูสิ อาจช่วยให้คุณเปิดใจกินมันง่ายขึ้น เพราะได้กินกับเมนูโปรดของคุณ หรืออีกอย่างคือการลองกินผักจากเมนูที่ทำให้การกินผักนั้นง่ายขึ้น เช่น ผัดทอดกรอบน้ำมันน้อย ๆ หรือสลัดโรลที่มีน้ำสลัดรสชาติอร่อย ๆ กินคู่กัน 


ปรุงรสชาติให้เข้มข้นจัดจ้าน รสชาติของอาหารที่ปรุงมาอย่างจัดจ้านและเข้มข้น จะช่วยให้การกินผักของคุณง่ายขึ้นเป็นอย่างมาก เพราะรสชาติเหล่านั้นจะช่วยเสริมรสชาติที่ดีของผัก หรือกลบรสชาติที่คุณไม่ชอบลงได้ ยกตัวอย่างเมนูรสแซ่บที่เต็มไปด้วยผักอย่างเมนู ส้มตำ ก๋วยเตี๋ยวลุยสวน หรือต้มย้ำ เป็นต้น 


กินอย่างอื่นที่ให้ประโยชน์คล้ายผัก สารอาหารที่ได้จากการกินผักอย่างวิตามินและกากใยสามารถหาได้ในวัตถุดิบอื่น ๆ ที่มีความคล้ายกัน หากคุณเริ่มกินผักได้แต่ไม่มากก็สามารถกินวัตถุดิบเหล่านี้ร่วมด้วยได้ เช่น ธัญพืช กราโนล่า และถั่วในรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับทานเล่น กินง่าย และให้ประโยชน์คล้ายกับการกินผัก


กินผักที่แปรรูปแล้ว หากว่าการทานผักสดนั้นยากเกินไปสำหรับคุณ คุณอาจใช้ตัวช่วยอื่นในการกินผักได้ นั่นคือการกินผักที่ผ่านการแปรรูปออกมาแล้ว เช่น น้ำผักสดพร้อมดื่ม หรือของทานเล่นยอดฮิตอย่างผักอบกรอบ เป็นต้น แต่บอกก่อนเลยว่าสารอาหารและประโยชน์อาจไม่เท่ากับการกินผักสดและผักปรุงสุกในมื้ออาหารนะ 


เพียงคุณเปิดใจและลองทำตาม 9 วิธีจากเรา รับรองว่าคุณต้องกินผักได้มากขึ้นแน่นอน โดยคุณสามารถนำวิธีเหล่านี้ไปปรับให้เข้ากับคุณได้ เพื่อให้คุณได้รับสารอาหารและประโยชน์อย่างเต็มที่ในการกินผัก และมีสุขภาพที่ดีตามมา และหากคุณอยากกินผักในแต่ละเมนูอาหาร สามารถเข้ามาเช็คปริมาณแคลอรี่ในเมนูนั้นได้ที่ https://bit.ly/3xfzaYT หรือใช้งานง่ายกว่าเดิมได้ที่ไลน์ของเรา @calforlife แอดเลย! lin.ee/y45PJU9

Latest news See All

...
brain food stimulate memory

วันนี้ Calforlife เลยจะมาเอาใจสายขี้หลงขี้ลืม ด้วยอาหารที่ช่วยบำรุงสมอง กระตุ้นความจำ ซึ่งเป็นอาหารท

Read More
...
Share tricks! How to eat without getting fat in the belly

วันนี้ Calforlife จะมาแชร์วิธีกินแบบไหน ไม่ให้อ้วนลงพุง

Read More
...
Carbonara and Alfredo

เราจะมาเปรียบเทียบกันให้ทุกคนได้รู้กัน ว่าคาร์โบนาร่ามีลักษณะอย่างไร และต่างจากอัลเฟรโด้อย่างไร

Read More
Ads Bottom