Logo

How to stop eating sweet.

หลายคนมีปัญหาติดกินรสชาติหวาน ๆ หรือติดกินของหวานใช่ไหม? แล้วรู้หรือเปล่าว่าของหวานที่เรากินนั้นอาจเป็นสาเหตุของโรคร้ายอย่างเบาหวาน และยังทำให้หุ่นของเราเสียด้วยนะ สำหรับใครที่ติดกินหวานจนเป็นนิสัยก็อย่ากังวลไป วันนี้ calforlife มี 8 วิธีเลิกกินหวานง่าย ๆ ที่ไม่ว่าใครก็ทำได้ และไม่ต้องฝืนตัวเองจนเกินไปอีกด้วย ต้องทำอย่างไรบ้าง ไปดูกันเลย!

1.ตั้งเป้าหมายให้มั่น ว่าทำไมเราถึงอยากเลิกกินหวาน ไม่ว่าจะเพื่อหุ่นที่ดีขึ้น หรือสุขภาพที่ดีขึ้น ก็ล้วนแต่ดีกับเราทั้งนั้น เมื่อเรามีเป้าหมายแล้วก็เอามาเป็นแรงผลักดันต่อไป ว่าเราต้องลดได้!

2.ค่อย ๆ ลด อย่าหักดิบ เพราะการหักดิบจะทำให้เราปรับตัวได้ไม่ทันกับร่างกาย และอาจทำให้แผนการเลิกกินหวานล้มเหลวได้ ค่อย ๆ เริ่มปรับจากพฤติกรรมการกิน ลดของหวานทีละนิดจนอยู่ในปริมาณที่พอดี และเราก็จะชินไปเอง

3.เปลี่ยนจากน้ำหวานเป็นน้ำเปล่า หลายคนคงติดการกินน้ำหวานอย่างน้ำอัดลมหรือชานมไข่มุก ลองเปลี่ยนไปเป็นการจิบหรือดื่มน้ำเปล่าให้มากขึ้น เพื่อลดการกระหายน้ำที่เป็นแรงจูงใจอย่างหนึ่งให้เราสั่งน้ำหวานมากินได้ และน้ำเปล่ายังดีต่อร่างกายมากกว่าน้ำหวานอีกด้วยนะ

4.เลิกกินของหวานหลังมื้ออาหาร ในบางครั้งเราก็เชื่อกันว่ากินคาวแล้วต้องกินหวาน แต่ไม่จริงเสมอไปนะ เพราะการกินของหวานอาจจะติดเป็นนิสัยและทำให้กลายมาเป็นพฤติกรรมกินจุบจิบที่ไม่ดีกับหุ่นของเราได้ เปลี่ยนไปกินมื้อหลักให้อิ่ม แล้วลดการกินของหวานลง

5.หาของว่างอย่างอื่นมาทาน หากยังเลิกกินของหวานไม่ได้ ให้เปลี่ยนไปกินอย่างอื่นเป็นของว่างแทน เพราะในบางครั้งเราไม่ได้หิว แต่เราแค่อยากก็เท่านั้น การเปลี่ยนมากินของว่างที่มีประโยชน์แทนของหวานก็เพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงน้ำตาลส่วนเกินที่ยังไม่จำเป็นกับร่างกายของเรา

6.ไม่ปรุงอาหารเพิ่ม โดยเฉพาะกับการปรุงด้วยน้ำตาล ลองเปลี่ยนพฤติกรรมในส่วนนี้ดูว่าเราจะสามารถงดทานหวานได้มากขึ้นหรือเปล่า และไม่ใช่แค่การใส่น้ำตาลเพิ่ม แต่รวมถึงรสชาติอื่น ๆ อย่างรสเค็ม ที่กินมากเกินไปก็ไม่ดีต่อร่างกายด้วยเช่นกัน

7.รู้จักปฏิเสธในบางครั้ง ทั้งกับตัวเองและกับผู้อื่น ในหลายครั้งที่การกินหรือการซื้อของหวานมาจากความเคยชินของตัวเราเอง ลองบอกกับตัวเองดูว่าไม่กินก็ไม่เป็นอะไร ในบางครั้งก็มีคนให้ขนมกับเราหรือแบ่งมาให้เราชิม ลองปฏิเสธอย่างสุภาพในบางครั้ง ก็อาจช่วยให้เราลดการกินหวานลงได้

8.พยายามอย่าเครียด เพราะร่างกายจะต้องการน้ำตาลเป็นพิเศษในเวลาที่เราเครียดหรืออ่อนล้า รู้จักผ่อนคลายให้มากขึ้น หาอะไรทำเพื่อสร้างความสุข และพักผ่อนให้เพียงพอก็สามารถช่วยได้เหมือนกัน

อย่าลืมให้กำลังใจตัวเองเยอะ ๆ ทุกคนทำได้ เพื่อสุขภาพและหุ่นที่ดีขึ้นของเรา ถ้าหากคุณอยากรู้เรื่องแคลอรี่อาหารมากขึ้น สามารถดูได้ที่ https://bit.ly/3xfzaYT
และใช้งานง่ายกว่าเดิมในไลน์ของเรา แอดเลย! lin.ee/y45PJU9 

Latest news See All

...
All about Avocado

รู้หรือเปล่าว่าอะโวคาโดยังมีอะไรให้เรารู้จักอีกมากมาย และไม่ใช่เพียงแค่รสชาติมัน ๆ เท่านั้น แต่มีประ

Read More
...
Great trick! Stop fussy eating

วันนี้ Calforlife จะมาบอกทริคเด็ดๆ ที่จะช่วยให้เรา ลด ละ เลิกนิสัยการกินจุกจิกกันค่ะ

Read More
...
5 ways to cure anorexia

วันนี้ Calforlife จะมาแชร์ 5 วิธีแก้อาการเบื่ออาหาร ให้กลับมาเอนจอยกับการทานได้มากยิ่งขึ้น จะมีวิธีอ

Read More
Ads Bottom