Logo

Negative effects of eating late at night

ผลเสียจากการกินมื้อดึก ใครสายกินดึกต้องรู้!!

สายนอนดึกหิวดึกยกมือขึ้นนนน!! ใครที่กำลังเป็นสายนอนดึกที่ชอบหิวกลางคืนต้องรู้เลยค่ะ!! วันนี้ Calforlife เราจะพาทุกคนไปดูกันว่ากินดึกเป็นประจำส่งผลเสียอย่างไรต่อร่างกายบ้าง?

น้ำหนักขึ้น

แน่นอนอยู่ว่าเราการกินมื้อดึก ยิ่งเป็นอาหาร Jank food หรืออาหารแช่แข็ง ยิ่งทำให้เราน้ำหนักเพิ่มได้แบบไม่รู้ตัว เพราะเมื่อเรากินดึกแล้วนอนเลย ร่างกายไม่ได้เบิร์นออก ส่งผลให้น้ำหนักขึ้นได้ง่ายๆ 

ร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ

แม้ว่าเราอิ่มแล้วแต่เราจะรู้สึกว่านอนไม่หลับ เพราะเมื่อกินอาหารเสร็จทุกครั้งร่างกายต้องใช้เวลาในการย่อย หากเรากินเสร็จแล้วรีบนอนเลย ร่างกายจะยังคงต้องทำการหลั่งน้ำย่อย จึงทำให้คุณไม่สบายตัวและนอนไม่หลับ เกิดการพักผ่อนได้ไม่เต็มที่

แก่เร็ว ผิวไม่สดใส

ในร่างกายของเรามีฮอร์โมนที่ชื่อว่าเมลาโทนิน เป็นฮอร์โมนที่ทำให้เรารู้สึกง่วงนอนในเวลากลางคืน ซึ่งฮอร์โมนตัวนี้จะหลั่งได้น้อยลงเพราะการย่อยอาหาร ทีนี้ก็จะส่งผลกระทบต่อสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยให้เรื่องผิวพรรณ การชะลอวัย เมื่อเรากินมื้อดึกไปเรื่อยๆ ก็จะทำให้เราแก่เร็ว ผิวพรรณไม่สดใส หมองคล้ำ

ภูมิคุ้มกันต่ำลง

เพราะเมื่อเรากินมื้อดึกร่างกายเราต้องรอย่อยซึ่งโดยปกติแล้วร่างกายจะใช้เวลาในการย่อยอาหารอย่างน้อย 4 ชั่วโมง ซึ่งหากเรากินมื้อดึกจะส่งผลให้ร่างกายเราหลั่งฮอร์โมนผิดปกติ ทำให้ภูมิคุ้มกันในร่างกายต่ำลง และป่วยได้ง่าย

น้ำหนักขึ้น

แน่นอนอยู่ว่าเราการกินมื้อดึก ยิ่งเป็นอาหาร Jank food หรืออาหารแช่แข็ง ยิ่งทำให้เราน้ำหนักเพิ่มได้แบบไม่รู้ตัว เพราะเมื่อเรากินดึกแล้วนอนเลย ร่างกายไม่ได้เบิร์นออก ส่งผลให้น้ำหนักขึ้นได้ง่ายๆ

กรดไหลย้อน

โรคฮิตในกลุ่มสายกินดึก เพราะเมื่อกินดึกแล้วทิ้งตัวนอนเลยทำให้น้ำย่อยไหลย้อนขึ้นกลับมาตามหลอดอาหาร ทำให้เรารู้สึกแสบร้อนกลางอก จุกแน่น เรอเปรี้ยว ลำคออักเสบ ซึ่งเป็นอาการของกรดไหลย้อน 

รู้แบบนี้แล้วคราวนี้คงต้องเริ่มบอกลามื้อดึกอย่างจริงจัง เพื่อสุขภาพที่ดีของเรา โดยอาจเริ่มจากการจัดสรรเรื่องของเวลาให้ดี พักผ่อนให้เป็นเวลา และหากหิวกลางดึกมากๆ ให้เลือกเมนูที่เบาๆ เน้น ผัก ผลไม้ที่ย่อยง่าย อาหารไม่รสจัด เพื่อให้ร่างกายของเราย่อยได้ดีขึ้น และหากอยากทราบแคลอรี่ของแต่ละเมนู สามารถสามารถเช็คได้ที่ไลน์ @calforlife แอดเลย https://lin.ee/0Q7Dvw3 หรือที่เว็บไซต์ Calforlife https://www.calforlife.com/

Latest news See All

...
Checklist! 8 foods that reduce blood pressure

วันนี้ Calforlife จึงอยากมาแชร์ข้อมูลดีๆ เกี่ยวกับ 8 อาหารที่เหมาะกับผู้ป่วยความดันโลหิตสูง

Read More
...
5 appetizers that can not be fat!

วันนี้เราเลยจะมาแนะนำ 5 อาหารทานเล่น ที่ทานได้เท่าไหร่ ทานตอนไหน ก็ไม่อ้วน!

Read More
...
Foods to watch out for in the summer!

วันนี้ Calforlife จึงอยากมาบอกถึงอาหารที่เราต้องระวังกันในช่วงอากาสร้อนแบบนี้ มีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย!

Read More
Ads Bottom