Logo

Warning for home cook

ในการกักตัวอยู่บ้าน หลายคนอาจไม่มีอะไรทำจนเริ่มเกิดไอเดียแก้เบื่อมากมายที่สามารถทำได้ภายในบ้าน หนึ่งในนั้นคงจะเป็นการเริ่มเข้าครัวหรือฝึกทำอาหาร ซึ่งก็เป็นสิ่งดีที่เราจะได้มีอะไรทำ แต่ความอยากอย่างเดียวคงไม่เพียงพอ ยังมีสิ่งที่มือใหม่หลายคนต้องรู้และเป็นข้อควรระวังในการเข้าครัว วันนี้ Calforlife ได้รวบรวมเอาไว้แล้ว ไปดูกันเลย

เช็คความปลอดภัยของอุปกรณ์ ในการที่เราจะเข้าครัว มีอุปกรณ์มากมายสำหรับทำอาหารที่ต้องคอยเช็คให้พร้อม ทั้งเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ และของแหลมคมมากมาย รวมไปถึงเตาแก๊ส ที่อาจก่อให้เกิดอันตรายได้ เช็คให้ดีว่ายังสามารถใช้งานได้ปกติ และพร้อมสำหรับการทำอาหารของเรา

ไม่ทิ้งอาหารไว้บนเตานานเกินไป ในการทำอาหารครั้งแรก คุณอาจจะไม่รู้ระยะเวลาที่เหมาะสมในการใช้ความร้อนกับเมนูนั้น หรืออาจต้องทำหลายอย่างในเวลาเดียวกัน จนทำให้เผลอลืมทิ้งอาหารเอาไว้บนเตานานจนเกินไป ซึ่งจะทำให้เกิดอันตรายตามมาทีหลังได้ จึงไม่ควรละสายตาอาหารไว้นานเกินไป ค่อย ๆ ทำไปทีละขั้นตอนจะดีกว่า

เก็บวัสดุติดไฟง่ายออกห่าง ๆ อย่างเช่นกระดาษทิชชู่ พลาสติกห่ออาหาร หรือผ้าแห้งต่าง ๆ เพื่อป้องกันการเกิดไฟลุกไหม้โดยที่เราไม่ทันได้ระวังตัว ทางที่ดีควรเอาสิ่งของเหล่านี้ให้ห่างจากเตาแก๊สหรือจุดที่สามารถเกิดประกายไฟได้ เป็นการป้องกันการเกิดเหตุฉุกเฉินเอาไว้ก่อน

รู้วิธีการแก้เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน เป็นสิ่งสำคัญมากหากว่าคุณอยากเข้าครัว เพราะอุบัติเหตุมากมายสามารถเกิดขึ้นได้ระหว่างการทำอาหาร อย่างเช่นไฟไหม้กระทะ ของมีคมบาดมือ เป็นต้น ควรศึกษาและเตรียมพร้อมรับมือเอาไว้ให้ดี เพื่อให้แน่ใจว่าหากเกิดปัญหาเหล่านี้ขึ้นมา เราจะพร้อมรับมือกับมันได้

รู้วิธีกำจัดกลิ่นและควัน ถึงแม้จะไม่ใช่ปัญหาหลักที่อาจก่อให้เกิดอันตราย แต่ก็เป็นปัญหาที่ไม่ควรมองข้าม เพราะปัญหาควันและกลิ่นจากการทำอาหารสามารถรบกวนสมาธิระหว่างที่เราทำอาหาร และอาจส่งผลให้เกิดอันตรายอื่น ๆ ได้ จึงควรกำจัดให้ดี อาจจะเป็นการติดเครื่องดูดอากาศ หรือเปิดหน้าต่างระหว่างทำอาหารก็ได้

รักษาความสะอาดในห้องครัวเสมอ เพราะเรื่องความสะอาดเป็นสิ่งสำคัญ ยิ่งเป็นเรื่องอาหารการกินยิ่งต้องใส่ใจ ล้างจานชามและอุปกรณ์ทำอาหารให้สะอาด เลือกวัตถุดิบที่สดใหม่ และนอกจากจะเป็นเรื่องของสุขอนามัยแล้ว ยังป้องกันเรื่องอุบัติเหตุได้อีกด้วย เช่น การที่เราเผลอทำพื้นเปื้อนน้ำหรือคราบจากอาหาร เราอาจลื่นล้มระหว่างการทำอาหารได้ ซึ่งนั่นคงไม่เป็นเรื่องดีแน่นอน

เพียงใส่ใจเรื่องเหล่านี้เอาไว้ให้ดี เราก็จะสามารถป้องกันการเกิดอันตรายภายในครัวได้ และทำอาหารได้อย่างราบรื่น และถ้าคุณมีประสบการณ์ที่ดีจากการทำอาหารในครั้งแรก อาจทำให้หลังจากนี้การทำอาหารกลายมาเป็นกิจกรรมหลักของคุณเลยก็ได้ เมื่อรู้ข้อควรระวังแล้ว ก็เริ่มทำอาหารกันได้เลย!!

ถ้าหากคุณมีเมนูที่อยากทำและอยากรู้ปริมาณแคลอรี่ในแต่ละเมนูมากขึ้น สามารถดูได้ที่ https://bit.ly/3xfzaYT
หรือใช้งานง่ายกว่าเดิมได้ที่ไลน์ของเรา @calforlife แอดเลย! lin.ee/y45PJU9

Latest news See All

...
eat too sweet What are the risks?

อาการติดหวาน รู้ว่าไม่ดีแต่ห้ามได้ยากมากๆ แค่กินของคาว ก็อยากของหวานแล้ว แต่เราจะปล่อยไว้แบบนี้ไม่ได

Read More
...
Tips for clean food

วันนี้ Calforlife จะมาแชร์เคล็ดลับการกินคลีนให้ถูกวิธี น้ำหนักลงแถมไม่โทรมอีกด้วย

Read More
...
how to eat vegetables easily

วันนี้ Calforlife มี 9 วิธีสำหรับใครที่กินผักไม่เก่ง ที่เราการันตีว่าจะช่วยให้คุณ “กินผักได้ง่ายขึ้น

Read More
Ads Bottom