Logo

acne-provoking food

เรื่องสิว พูดเบาๆ ก็เจ็บ ล้างหน้าก็สะอาด ผิวหน้าก็ดูแลอย่างดี แต่ก็ยังเกิด “สิว” ที่ขึ้นมากวนใจ ทุกคนเคยสงสัยกันมั้ยคะ ว่าเราก็ดูแลผิวหน้าอย่างดีแต่ทำไมถึงยังเกิดสิวอยู่ตลอด เพราะว่าจริงๆ แล้วสิวเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นการดูแลจากภายนอก หรือฮอร์โมนในร่างกาย แต่อีกปัจจัยนึงที่หลายคนอาจจะมองข้ามไปนั่นก็คืออาหารที่เรารับประทานนั่นเอง วันนี้ Calforlife จะพาทุกคนมาทำความเข้าใจว่าทำไมการรับประทานถึงมีผลกับการเกิดสิว และจะมีอาหารประเภทไหนบ้างที่กระตุ้นการเกิดสิว เราไปดูกันเลยค่ะ!

1.นม ผลิตภัณฑ์จากนม ไม่ว่าจะเป็น นมข้นหวาน ชีส โยเกิร์ต ไอศกรีม เค้ก เบเกอรี่ และอาหารที่มีส่วนผสมของนม 
เนื่องจากนมเป็นอาหารที่ย่อยยาก เมื่อรับประทานเข้าไปเยอะๆ จะเกิดการหมักหมมในกระเพาะอาหาร และเกิดการเจริญเติบโตของ ยีสต์ ซึ่งเมื่อเพิ่มมากขึ้นก็จะเกิดการกระตุ้นให้เกิดสิวได้ นอกจากนนี้เราสามารถเลือกทานอาหารจากกลุ่มอื่นได้ เช่น ไข่ เต้าหู้ ถั่วต่างๆ ปลาตัวเล็ก และเนื้อสัตว์ เพื่อทดแทนโปรตีนและแคลเซียมจากนมได้

2.อาหารที่หวานจัด
เพราะเมื่อร่างกายได้รับระดับน้ำตาลเพิ่มจะหลั่งสารอินซูลินออกมา ไปกระตุ้นต่อมไขมันทำให้ผลิตไขมันเพิ่มมากขึ้น จึงทำให้เกิดการอุดตันของรูขุมขนทำให้เป็นสิวขึ้นมา และยังทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของ Hormone ทำให้ Hormone ไม่คงที่ ขึ้นๆ ลงๆ ตลอดเวลา เป็นสาเหตุของการเกิดสิวเพิ่มมากขึ้น

3.ของทอด ของมัน 
เนื่องจากในของทอดของมันทุกชนิดล้วนมีกรดไขมันจากในน้ำมันพืช รวมไปถึงเนยเทียม ซึ่งจะทำให้ร่างกายสร้างสารที่ก่อให้เกิดการอักเสบเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในผู้ที่กำลังรักษาสิวอยู่ หากกินอาหารจำพวกนี้เข้าไป ก็จะทำให้เกิดการอักเสบของสิวง่ายขึ้น
.
นี่ก็เป็นอาหาร 3 ประเภทหลักๆ ที่มีสารกระตุ้นทำให้เกิดสิวได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับฮอร์โมนและสภาพร่างกายของแต่ละคนด้วยนะคะ ถ้าทางที่ดีที่สุดคือการเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ ไม่ทานอาหารรสจัดเกินไป และพักผ่อนให้เพียงพอ และถ้าหากใครอยากรู้ปริมาณแคลอรี่ในอาหาร สามารถมาใช้งานได้ในไลน์ @calforlife แอดเลย lin.ee/y45PJU
 

Latest news See All

...
How to check if our body is dehydrated

วันนี้ Calforlife จะพาทุกคนไปรู้วิธีการเช็คกันว่าร่างกายของเรากำลังขาดน้ำหรือหรือเปล่า?

Read More
...
5 colors of vegetables and fruits

ผักผลไม้ประโยชน์ดีๆ ที่ควรทานเพราะนอกจากช่วยเรื่องของการขับถ่าย ควบคุมน้ำหนัก หรือเสริมวิตามินต่างๆ

Read More
...
Eat yogurt before bed More useful than you think

“โยเกิร์ต” นอกจากความอร่อยที่ถูกใจคนทุกวัยแล้ว ยังเป็นตัวช่วยที่ขึ้นชื่อเรื่องของการควบคุมน้ำหนัก กา

Read More
Ads Bottom