Logo

"natto" can really extend the life?

“นัตโตะ” หรือ “ถั่วเน่า” ช่วยให้อายุยืนได้จริงหรือ?

เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินชื่อเจ้า นัตโตะ หรือ ถั่วเน่าญี่ปุ่น ที่เป็นอาหารหลักของคนญี่ปุ่นแบบดั้งเดิมมาอย่างยาวนานมาก โดยชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่นิยมทานนัตโตะคู่กับข้าวสวยในมื้อเช้าหรือมื้อเย็น ซึ่งนัตโตะนั้นทำมาจากถั่วเหลือง โดยการเอาถั่วเหลืองไปหมักกับเชื้อแบคทีเรียที่มีชื่อว่า Bacillus Natto หรือเรียกอีกชื่อว่า Nattokin และที่เราเห็นเมือกเหนียวๆ นั้นได้มาจากการหมัก จึงทำให้เกิดเมือกที่คลุมเม็ดถั่วอยู่ แต่สิ่งที่ขึ้นชื่อสุดๆ ของเจ้านัตโตะนั้น ก็คือ กลิ่น ที่มีความฉุน ซึ่งแล้วแต่ความชอบของแต่ละคนเลยจริงๆ เนื่องจากเป็นกลิ่นที่เฉพาะตัวมาก ถ้าใครไม่ชอบกลิ่นแบบนี้บอกเลยว่าเตะจมูกแบบสุด ๆ แต่นอกเหนือจากเรื่องกลิ่น นั่นก็คือประโยชน์ของมันที่เค้าบอกกันว่าเป็นเคล็บลับของชาวญี่ปุ่นที่ทำให้อายุยืน แต่นัตโตะเนี่ยนะจะช่วยให้อายุยืนได้จริงหรอ? วันนี้ Calforlife เลยจะพาทุกคนไปหาคำตอบกันว่า เจ้า“นัตโตะ” หรือ “ถั่วเน่า” ช่วยให้อายุยืนได้จริงหรือ?  เพราะฉะนั้นเราอย่าเพิ่งถอดใจกับเจ้านัตโตะกันค่ะ มันจะสักแค่ไหนกันเชียวว ถ้าพร้อมแล้วเราไปดูประโยชน์ของนัตโตะที่ทำให้อายุยืนกันเลยยย 
.
สิ่งที่ทำให้เจ้านัตโตะ หรือ ถั่วเน่า เป็นเคล็บลับของชาวญี่ปุ่นที่อายุยืน นั่นก็คือ...
1. นัตโตะเป็นแหล่งของโพรไบโอติกส์ (Probiotics) เพราะใช้กรรมวิธีการหมักกับแบคทีเรียชนิดดี ในนัตโตะจึงเต็มไปด้วยโพรไบโอติกส์ ที่จะช่วยปรับสมดุลลำไส้และกระตุ้นระบบการขับถ่ายได้ดีมากๆ ลดอาการท้องอืด ท้องผูก อาหารไม่ย่อยได้ดีนัก
2. นัตโตะมีส่วนช่วยบำรุงหัวใจและหลอดเลือด ในกระบวนการหมักนัตโตะจะได้เอมไซน์นัตโตะไคเนส (Nattokinase) ซึ่งมีคุณประโยชน์ต่อร่างกายเยอะมาก ช่วยป้องกันการอุดตันของเลือด ลดการสะสมของลิ่มเลือด ช่วยให้เลือดไหลเวียนได้สะดวกมากขึ้น จึงช่วยลดโอกาสการเกิดโรคไขมันอุดตัน โรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมองได้
3. นัตโตะช่วยลดความดันโลหิต จากผลการศึกษาและวิจัย พบว่าผู้เข้าร่วมการทดลองที่ป่วยเป็นโรคความดันโลหิตสูง เมื่อได้กินนัตโตะเป็นประจำพบว่าค่าความดันเลือดกลับมาอยู่ในระดับปกติ
4. นัตโตะช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน ลดการอุดตันของไขมันและเส้นเลือด แถมยังกระตุ้นระบบย่อยอาหารและการขับถ่าย จึงมีส่วนช่วยให้อายุยืนยาวมากยิ่งขึ้น โดยจะเห็นได้ว่าชาวญี่ปุ่นมีอายุยืนยาวเป็นอันดับต้นๆ ของประชากรโลก
.
ใครจะเชื่อว่าเจ้านัตโตะหรือถั่วเน่าญีปุ่นเนี่ยจะมีสรรพคุณที่อุดมไปด้วยประโยชน์เยอะขนาดนี้ แถมยังเป็นเคล็ดลับที่ช่วยให้อายุยืนได้จริงๆ ด้วย รู้แบบนี้แล้วเรามาลองเปิดใจกินนัตโตะหรือหาเมนูนัตโตะที่ทำให้กินง่ายขึ้นกัน และถ้าอยากรู้ปริมาณแคลอรี่ในแต่ละเมนูสามารถข้าไปค้นหาได้ที่ https://bit.ly/37UU6JT  หรือแอดไลน์ของเรา @calforlife เพื่อใช้งานได้ง่ายมากยิ่งขึ้น แอดเลย!
 

Latest news See All

...
"Soulmate" of each blood type

วันนี้เราจะพาทกคนมาหา “เนื้อคู่” ที่เหมาะกับแต่ละกรุ๊ปเลือด จะเป็นยังไงเราไปดูกันเลย

Read More
...
What is the difference between losing weight vs losing fat?

การ “ลดน้ำหนัก” อย่างเดียวไม่พอ แต่คุณต้องรู้จักการ “ลดไขมัน” ในร่างกายควบคู่กันไปด้วย แล้วการลดน้ำห

Read More
...
Food during the rainy season Eat and be healthy, no sickness.

หน้าฝนนี้ Calforlife มีเมนูอาหารต้อนรับหน้าฝน ที่จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้ร่างกาย กินแล้วสุขภาพ

Read More
Ads Bottom