Logo

็Where to Get Vitamin

วิตามินเป็นหนึ่งในสารอาหาร 5 หมู่ที่จำเป็นต่อร่างกายและมีหลากหลายชนิด แต่ละชนิดก็มีหน้าที่คอยช่วยบำรุงส่วนต่าง ๆ ในร่างกายของเราแตกต่างกันออกไป ถึงแม้วิตามินจะไม่ใช่สารอาหารที่ให้พลังงานกับร่างกาย แต่ก็ไม่ใช่สารอาหารที่ขาดไปได้ และที่สำคัญคือร่างกายของเราไม่สามารถสร้างวิตามินขึ้นมาเองได้ เราจึงต้องรู้แหล่งที่มาของวิตามินแต่ละชนิด ว่าสามารถหาได้จากที่ไหนบ้าง และมีส่วนช่วยในเรื่องอะไร ซึ่ง calforlife ก็ได้รวบรวมเอาไว้ให้แล้ว ไปดูกันเลย


วิตามิน A 
วิตามินเอมีหน้าที่ช่วยในเรื่องของการมองเห็น บำรุงสายตา มีส่วนช่วยลดการอักเสบของสิวและช่วยลดจุดด่างดำ สร้างเนื้อเยื่อให้กับผิวหนัง ป้องกันการติดเชื้อได้ พบได้มากในผักและผลไม้สีเหลือง ส้ม และเขียวเข้ม เช่น คะน้า แครอท และในไข่แดง

วิตามิน B
วิตามินบี1 - ช่วยเกี่ยวกับการทำงานของระบบประสาทและกล้ามเนื้อ พบมากในเปลือก ข้าวซ้อมมือ และจมูกของข้าว
วิตามินบี2 - มีส่วนช่วยเกี่ยวกับการสร้างเส้นผม เล็บ และผิวหนัง พบในอาหารจำพวกธัญพืช เนื้อสัตว์ ไข่ นม และเครื่องในสัตว์
วิตามินบี5 - จะช่วยไม่ให้มีอาการเหน็บชาตามปลายมือและปลายเท้า พบในอาหารจำพวกเนื้อไก่ เนื้อวัว ตับ และมันฝรั่ง
วิตามินบี6 - ช่วยป้องกันภาวะโลหิตจางได้ ช่วยดูแลระบบของเส้นประสาท พบมากในเนื้อสัตว์ ปลา ไก่ ตับ ไข่แดง และกล้วย
วิตามินบี12 - ช่วยในเรื่องระบบประสาท พบในกลุ่มเนื้อสัตว์ นม เนย ไข่แดง และโยเกิร์ต


วิตามิน C
วิตามินซีสามารถสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายเพื่อป้องกันโรคต่าง ๆ ได้ ช่วยในการดูดซึมธาตุเหล็ก และช่วยให้ผิวพรรณสดใส ไม่หมองคล้ำ รวมทั้งยังช่วยป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟันได้อีกด้วย โดยวิตามินชนิดนี้พบมากในผักและผลไม้สด อย่าง ฝรั่ง มะเขือเทศ มะละกอ มันฝรั่ง ฝรั่ง สับปะรด และส้ม เป็นต้น

วิตามิน D 
วิตามินดีจะมีส่วนช่วยเสริมสร้างให้กระดูกและฟันแข็งแรง ป้องกันโรคกระดูกบางและกระดูกพรุน ทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมแคลเซียมและฟอสฟอรัสได้ดียิ่งขึ้น พบได้ในน้ำมันตับปลาหรือปลาชนิดต่าง ๆ อย่างปลาทู และปลาแซลมอน นม เนย และไข่แดง รวมไปถึงในแสงแดดอ่อน ๆ ในยามเช้าอีกด้วย

วิตามิน E
วิตามินอีจะช่วยในเรื่องของผิวพรรณ ให้มีสุขภาพผิวที่ดี และช่วยการทำงานของระบบต่าง ๆ อย่างระบบประสาทและระบบสืบพันธุ์ บำรุงกล้ามเนื้อ สามารถพบได้ในอาหารจำพวกอัลมอนด์ น้ำมันมะกอก เมล็ดทานตะวัน ถั่วต่างๆ ผักสีเขียวปนเหลือง
 

วิตามิน K
มีประโยชน์และช่วยบำรุงเกี่ยวกับเลือด ป้องกันเลือดออกภายในหรือเลือดไหลไม่หยุด ช่วยทำให้เลือดแข็งตัว และยังช่วยป้องกันกระดูกเปราะได้อีกด้วยครับ พบได้ในดอกกะหล่ำ ตับ เนื้อหมู น้ำมันถั่ว น้ำมันตับปลา และน้ำมันมะกอก


ขอบคุณข้อมูลดี ๆ จาก https://bit.ly/3gX3TE9 


และถ้าหากใครอยากรู้ปริมาณแคลอรี่ในแต่ละเมนูสามารถข้าไปค้นหาได้ที่ https://bit.ly/37UU6JT  หรือแอดไลน์ของเรา @calforlife เพื่อใช้งานได้ง่ายมากยิ่งขึ้น แอดเลย!
 

Latest news See All

...
Chicken breast strawberry yogurt smoothy

อกไก่ปั่นเป็นเมนูที่สามารถนำมาปั่นกับส่วนผสมอื่น ๆ เพื่อให้ทานได้ง่ายขึ้น เหมาะสำหรับคนรักสุขภาพโดยเ

Read More
...
how to stop always eating

วันนี้ calforlife มี 7 วิธีเด็ดที่จะทำให้คุณเลิกเป็นคนกินจุบจิบได้อย่างเด็ดขาด จะมีวิธีไหนบ้าง ไปดูก

Read More
...
Eat yogurt before bed More useful than you think

“โยเกิร์ต” นอกจากความอร่อยที่ถูกใจคนทุกวัยแล้ว ยังเป็นตัวช่วยที่ขึ้นชื่อเรื่องของการควบคุมน้ำหนัก กา

Read More
Ads Bottom